หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
Bachelor of Science Program
in Occupational Health and Safety
ระดับปริญญาตรี ระยะเวลาเรียน 4 ปี
![](https://yala.ac.th/wp-content/uploads/banner1-scaled.webp)
ปรัชญาของหลักสูตร
เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีความรู้และทักษะการปฏิบัติงานด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยตามมาตรฐานด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย มีจิตสำนึกรักชาติ รักท้องถิ่น เป็นผู้มีคุณธรรมและจริยธรรม มีทักษะทางปัญญา ร่วมสร้างสรรค์งานวิจัยหรือนวัตกรรม มีความเพียร ใฝ่เรียนรู้ มีทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและให้บริการสุขภาพด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะพิเศษตามอัตลักษณ์
ความสำคัญของหลักสูตร
สุขภาพและความปลอดภัยของผู้ใช้แรงงานมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประเทศชาติ และในช่วงที่ผ่านมาประเทศไทยได้มีการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม ทำให้เกิดปัญหาทางด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชากรวัยแรงงานมากขึ้น ซึ่งการป้องกันการเกิดปัญหาทางด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในประชากรวัยแรงงานดังกล่าว ต้องอาศัยบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในวิชาชีพเฉพาะ ทำหน้าที่ในการดูแลสุขภาพของผู้ประกอบอาชีพ เพื่อให้ผู้ประกอบอาชีพมีความปลอดภัยในการทำงาน ดังนั้นหลักสูตรวิทยาศาตรบัณฑิต สาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย จึงสอดคล้องกับความต้องการของประเทศและสภาพทางสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังจบการศึกษา
1. นักอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในสถานประกอบการและบุคลากรด้านการบริหารจัดการความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานในสถานประกอบการที่เป็นหน่วยงานรัฐบาล หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานเอกชน
2. เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับวิชาชีพตามที่กฎหมายกำหนด
3. นักวิจัยหรือผู้ช่วยนักวิจัยและนวัตกรรม
4. พนักงานตรวจความปลอดภัยตามที่กฎหมายกำหนด
5. นักวิชาการด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย หรือนักสุขศาสตร์อุตสาหกรรม
6. ประกอบอาชีพอิสระโดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับงานด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง (Expected Learning Outcome: PLOs)
PLO 1 ปฏิบัติงานอย่างมีความรับผิดชอบต่อตนเองและองค์กร มีความซื่อสัตย์ มีจิตสาธารณะ และมีจรรยาบรรณในการประกอบอาชีพ
PLO 2 ประยุกต์ใช้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และกฎหมายมาปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง
PLO 3 สามารถสื่อสารทั้งการพูด การฟัง และการเขียน ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และเลือกใช้รูปแบบของการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์
PLO 4 แสดงออกถึงภาวะผู้นำ และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น
PLO 5 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้น วิเคราะห์ และนำเสนอข้อมูลได้อย่างถูกต้อง
PLO 6 ผลิตวิจัยหรือนวัตกรรมทางด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง
PLO 7 จัดบริการด้านการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคและการบาดเจ็บจากการทำงาน
PLO 8 ประเมินและจัดการควบคุมความเสี่ยงด้านสุขภาพ ความปลอดภัยในสถานประกอบการที่สอดคล้องกับกฎหมายหรือมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง
1. รหัสและชื่อหลักสูตร
รหัส XXXXXXX
ภาษาไทย : หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Science Program in Occupational Health and Safety
2. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย
ชื่อเต็ม : วิทยาศาสตรบัณฑิต (อาชีวอนามัยและความปลอดภัย)
ชื่อย่อ : วท.บ. (อาชีวอนามัยและความปลอดภัย)
ภาษาอังกฤษ
ชื่อเต็ม : Bachelor of Science (Occupational Health and Safety)
ชื่อย่อ : B.Sc. (Occupational Health and Safety)
3. การรับรองหลักสูตร
หลักสูตรได้ผ่านการรับรองในระบบ CHECO เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2565
4. จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 141 หน่วยกิต
5. รูปแบบของหลักสูตร หลักสูตรปริญญาตรี 4 ปี
6. ภาษาที่ใช้ หลักสูตรจัดการศึกษาเป็นภาษาไทย
7. คุณสมบัติการเข้าศึกษา
รอบที่ 1
เป็นผู้ที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายของกระทรวงศึกษาธิการตามเกณฑ์ที่กำหนด ศึกษาหลักสูตรการศึกษาในโรงเรียนใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ต้องเรียนรายวิชาพื้นฐานรวมถึงรายวิชาเพิ่มเติม (สาระชีววิทยา สารเคมี สารฟิสิกส์)รวมกันไม่น้อยกว่า 22 หน่วยกิต กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ต้องเรียนรายวิชาพื้นฐานและรายวิชาเพิ่มเติม รวมกันไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต และกลุ่มวิชาภาษาอังกฤษต้องเรียนรายวิชาพื้นฐานและรายวิชาเพิ่มเติม รวมกันไม่น้อยกว่า 9 หน่วยกิต
รอบที่ 2-4
เป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายของกระทรวงศึกษาธิการตามเกณฑ์ที่กำหนด ศึกษาหลักสูตรการศึกษาในโรงเรียนใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ต้องเรียนรายวิชาพื้นฐานรวมถึงรายวิชาเพิ่มเติม (สาระชีววิทยา สารเคมี สารฟิสิกส์)รวมกันไม่น้อยกว่า 22 หน่วยกิต กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ต้องเรียนรายวิชาพื้นฐานและรายวิชาเพิ่มเติม รวมกันไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต และกลุ่มวิชาภาษาอังกฤษต้องเรียนรายวิชาพื้นฐานและรายวิชาเพิ่มเติม รวมกันไม่น้อยกว่า 9 หน่วยกิต
8. สถานที่จัดการเรียนการสอน
ในสถานที่ตั้ง วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดยะลา และสถานประกอบการต่าง ๆ เช่น สถานพยาบาลที่อยู่ในสังกัดภาครัฐ/เอกชน และสถานประกอบการประเภทโรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น
9. วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1. มีความรู้และทักษะการปฏิบัติทางด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย และสามารถนำมาบูรณาการใช้ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม ตามมาตรฐานด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
2. มีจิตสำนึกรักชาติ รักท้องถิ่น เป็นผู้มีคุณธรรมและจริยธรรม ให้บริการสุขภาพด้วย
หัวใจความเป็นมนุษย์ มีเจตคติที่ดี และมีความรับผิดชอบในการปฏิบัติงาน
3. มีกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ใช้ทักษะทางปัญญาเพื่อแก้ไขปัญหา สามารถสืบค้นและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล สามารถสร้างสรรค์งานวิจัยหรือนวัตกรรมที่ตอบสนองความต้องการของท้องถิ่นหรือชุมชน
4. มีมนุษยสัมพันธ์ มีความเป็นผู้นำ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และสามารถใช้เทคนิคที่เหมาะสมในการสื่อสารกับบุคคลกลุ่มต่าง ๆ
5. มีความเพียร ใฝ่เรียนรู้ มีทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
6. เป็นนักจัดการด้านอาชีวอนามัยในชุมชนที่ปฏิบัติงานภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
![](https://yala.ac.th/wp-content/uploads/แต่วรูปลงเว็บใหม่.png)
![](https://yala.ac.th/wp-content/uploads/7-1.png)
![](https://yala.ac.th/wp-content/uploads/แต่งรูปลงเว็บใหม่-1.png)
![](https://yala.ac.th/wp-content/uploads/แต่งรูปลงเว็บใหม่.png)
![](https://yala.ac.th/wp-content/uploads/แต่วรูปลงเว็บใหม่-1.png)
นางสาวจามรี สอนบุตร
หัวหน้าหลักสูตร
นายมะการิม ดารามะ
นายอับดุลบาซิส ยาโงะ
นายสุริชัย บิลฮีม
นางสาวชมพูนุช สุภาพวานิช
อาจารย์ประจำหลักสูตร
![](https://yala.ac.th/wp-content/uploads/แต่วรูปลงเว็บใหม่.png)
![](https://yala.ac.th/wp-content/uploads/7-1.png)
![](https://yala.ac.th/wp-content/uploads/แต่งรูปลงเว็บใหม่-1.png)
![](https://yala.ac.th/wp-content/uploads/แต่วรูปลงเว็บใหม่-1.png)
![](https://yala.ac.th/wp-content/uploads/แต่งรูปลงเว็บใหม่.png)
![](https://yala.ac.th/wp-content/uploads/25-1.png)
![](https://yala.ac.th/wp-content/uploads/6-2.png)
นางสาวจามรี
สอนบุตร
นายมะการิม
ดารามะ
นายอับดุลบาซิส
ยาโงะ
นางสาวชมพูนุช
สุภาพวานิช
นายสุริชัย
บิลฮีม
นางอุไรวรรณ
ศิริธรรมพันธ์
นางปาริฉัตร
อุทัยพันธ์
![](https://yala.ac.th/wp-content/uploads/23-1-1.png)
![](https://yala.ac.th/wp-content/uploads/แต่งรูปลงเว็บใหม่-2.png)
![](https://yala.ac.th/wp-content/uploads/แต่งรูปลงเว็บใหม่-7.png)
![](https://yala.ac.th/wp-content/uploads/1-10-1.png)
![](https://yala.ac.th/wp-content/uploads/4-1.png)
![](https://yala.ac.th/wp-content/uploads/32-1.png)
![](https://yala.ac.th/wp-content/uploads/แต่งรูปลงเว็บใหม่-10.png)
นางอัญชลี
พงศ์เกษตร
นางสาวซูฮัยลา
สะมะแอ
นางสาวนิรัชรา
ลิลละฮ์กุล
นายภัคณัฐ
วีรขจร
นายอวิรุทธ์
สิงห์กุล
นางอุบลทิพย์
ไชยแสง
นางอัฏฮียะห์
อัฮมัดมูซา
![](https://yala.ac.th/wp-content/uploads/1-16-1.png)
![](https://yala.ac.th/wp-content/uploads/แต่งรูปลงเว็บใหม่-3.png)
![](https://yala.ac.th/wp-content/uploads/แต่งรูปลงเว็บใหม่-8.png)
![](https://yala.ac.th/wp-content/uploads/4-10-1.png)
![](https://yala.ac.th/wp-content/uploads/22-2-1.png)
![](https://yala.ac.th/wp-content/uploads/แต่งรูปลงเว็บใหม่-4.png)
![](https://yala.ac.th/wp-content/uploads/แต่งรูปลงเว็บใหม่-5.png)
นายไฟศอล
มาหะมะ
นางสาวโรสนานี
เหมตระกูลวงศ์
นางสาวพิริยา
ผาติวิกรัยวงค์
นายขจรศักดิ์
ไชยนาพงศ์
นางสาวกนกกร
มอหะหมัด
นางสาวนวลพรรณ
ทองคุปต์
นางสาวอัสมาอ์
อาแซ
![](https://yala.ac.th/wp-content/uploads/24-1-1.png)
![](https://yala.ac.th/wp-content/uploads/5-1.png)
![](https://yala.ac.th/wp-content/uploads/31-1-1.png)
![](https://yala.ac.th/wp-content/uploads/แต่งรูปลงเว็บใหม่-6.png)
นางสาวสลิล
กาจกำแหง
นางสาวขวัญจิต
พงศ์รัตนามาน
นายชัยณรงค์
ชูทอง
นางสาวทินมณี
แซ่เหลียง
สำนักงานกลุ่มงานหลักสูตรอาชีวอนามัยและความปลอดภัย สังกัดกลุ่มวิชาการ วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดยะลา
- อาคาร 11 ชั้น ชั้น 3
- หมายเลขโทรศัพท์ : 073-234863 ต่อ 238