ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง (Expected Learning Outcome: PLOs)
PLO 1 ปฏิบัติตามกฏระเบียบของสังคมและจรรยาบรรณวิชาชีพ มีความตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
PLO 2 ประยุกต์ใช้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์สุขภาพ และสังคมศาสตร์ เพื่อนำไปใช้ในการบำบัดรักษา ฟื้นฟู และส่งเสริมสุขภาพด้วยวิถีทางการแพทย์แผนไทยได้อย่างถูกต้อง
PLO 3 ผลิตวิจัยและนวัตกรรมทางการแพทย์แผนไทยโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง
PLO 4 แสดงออกถึงภาวะผู้นำ และปฏิบัติงานเป็นทีมร่วมกับผู้อื่นได้
PLO 5 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้น วิเคราะห์ และนำเสนอข้อมูลได้อย่างถูกต้อง
PLO 6 สื่อสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษด้วยวิธีการฟัง พูด อ่าน เขียน ได้ถูกต้องตามหลักการสื่อสารและตามหลักไวยกรณ์
PLO 7 ปฏิบัติการทางวิชาชีพแพทย์แผนไทยโดยใช้ศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์สุขภาพ และสังคมศาสตร์ได้อย่างถูก
รหัสและชื่อหลักสูตร
– ภาษาไทย: หลักสูตรการแพทย์แผนไทยบัณฑิต สาขาวิชาการแพทย์แผนไทย
– ภาษาอังกฤษ: Bachelor of Thai Traditional Medicine Program in Thai Traditional Medicine
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
– ชื่อปริญญาภาษาไทย: การแพทย์แผนไทยบัณฑิต (การแพทย์แผนไทย)
– ชื่อปริญญาภาษาอังกฤษ: Bachelor of Thai Traditional Medicine (Traditional Medicine)
– อักษรย่อภาษาไทย: พท.บ. (การแพทย์แผนไทย)
– อักษรย่อภาษาอังกฤษ: B.TM. (Traditional Medicine)
การรับรองหลักสูตร
หลักสูตรได้ผ่านการรับรองในระบบ CHECO เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2566
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 140 หน่วยกิต
โครงสร้างหลักสูตร
1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต
2) หมวดวิชาเฉพาะ 104 หน่วยกิต
2.1) กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ 53 หน่วยกิต
2.2) กลุ่มวิชาชีพ 51 หน่วยกิต
3) หมวดวิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
รูปแบบของหลักสูตร
หลักสูตรปริญญาตรี 4 ปี
หลักสูตรจัดการศึกษาเป็นภาษาไทย
การรับเข้าศึกษา: รับทั้งนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติที่รู้ภาษาไทยเป็นอย่างดี
คุณสมบัติการรับเข้าศึกษา
รอบที่ 1
เป็นผู้ที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายของกระทรวงศึกษาธิการตามเกณฑ์ที่กำหนด ศึกษาหลักสูตรแกนกลางขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ต้องเรียนรายวิชาพื้นฐานและรายวิชาเพิ่มเติม รวมกันไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต และกลุ่มวิชาภาษาอังกฤษต้องเรียนรายวิชาพื้นฐานและรายวิชาเพิ่มเติม รวมกันไม่น้อยกว่า 9 หน่วยกิต
รอบที่ 2-4
เป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายของกระทรวงศึกษาธิการตามเกณฑ์ที่กำหนด ศึกษาหลักสูตรแกนกลางขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ต้องเรียนรายวิชาพื้นฐานและรายวิชาเพิ่มเติม รวมกันไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต และกลุ่มวิชาภาษาอังกฤษต้องเรียนรายวิชาพื้นฐานและรายวิชาเพิ่มเติม รวมกันไม่น้อยกว่า 9 หน่วยกิต
สถานที่จัดการเรียนการสอน
อาคารแพทย์แผนไทย วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดยะลา
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนตามหลักสูตรนี้แล้ว ผู้สำเร็จการศึกษาจะมีสมรรถนะ ดังนี้
- มีความรอบรู้ และทักษะในศาสตร์วิชาชีพการแพทย์แผนไทย รวมทั้งพื้นฐานวิทยาศาสตร์การแพทย์และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง สามารถประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยได้อย่างเหมาะสม สามารถทำวิจัยและศึกษาต่อในระดับสูงขึ้น
- สามารถให้บริการการแพทย์แผนไทยได้อย่างเป็นองค์รวมแก่ผู้รับบริการสุขภาพด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ โดยใช้ภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย ศาสตร์และศิลป์ทางการแพทย์แผนไทยอย่างมีคุณภาพ มีประสิทธิผลและมีความปลอดภัยภายใต้กฎหมายและจรรยาบรรณวิชาชีพ
- มีคุณธรรม จริยธรรม ปฏิบัติตนเหมาะสมทั้งต่อตนเอง ผู้รับบริการ เพื่อนร่วมงาน มีความรับผิดชอบต่อสังคม โดยยึดหลักกฎหมายและจรรยาบรรณวิชาชีพ
- มีความสามารถในการใช้ทักษะการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างเป็นระบบ เพื่อการแก้ปัญหา อย่างสร้างสรรค์ การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง สนใจใฝ่รู้และสามารถพัฒนาตนเอง วิชาชีพ และสังคมได้อย่างต่อเนื่อง ในการนำไปสู่การบริหารจัดการในองค์กรทางสุขภาพ การแก้ปัญหา การพัฒนางานให้กับองค์กร ชุมชน และสังคม
- มีทักษะ ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล การแปลผลและการนำเสนอข้อมูล ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อนำไปพัฒนาการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างเหมาะสม
- มีมนุษยสัมพันธ์และทักษะการสื่อสารที่ดี มีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ และสังคม มีภาวะผู้นำ สามารถทำงานเป็นทีมร่วมกับสหวิชาชีพและชุมชนได้
คำอธิบายรายวิชา
หัวหน้ากลุ่มงานหลักสูตร
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ติดต่อหลักสูตร
กลุ่มงานหลักสูตรการแพทย์แผนไทย สังกัดกลุ่มวิชาการ วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดยะลา
- อาคาร 2 แพทย์แผนไทย
- หมายเลขโทรศัพท์ : 073-234863 ต่อ 145-147